Thứ Năm, 8 tháng 9, 2022

Sau đại dịch Covid-19, hướng đến sản phẩm xanh, phục hồi du lịch quốc tế

Sau đại dịch Covid-19, hướng đến sản phẩm xanh, phục hồi du lịch quốc tế

Tại hội thảo diễn đàn du lịch cấp cao nằm trong khuôn khổ Hội chợ quốc tế 2022 với chủ đề “Giải pháp phục hồi và phát triển du lịch quốc tế bền vững” tổ chức ngày 8/9 tại TP.HCM, Chủ tịch UBND TP.HCM, Phan Văn Mãi cho biết, du lịch thành phố mới mở cửa lại từ tháng 3, tuy nhiên du lịch Việt Nam đang có con số khá ấn tượng.

Cụ thể, khách du lịch nội địa là 79,8 triệu lượt, tăng 155,7% so với cùng kỳ năm 2021.Trong khi đó, từ đầu năm đến nay TP.HCM đã đón 18,15 triệu lượt khách du lịch nội địa và quốc tế, nội địa tăng 216% so với cùng kỳ năm 2021.

Tuy nhiên, nhìn chung lượng khách quốc tế đến Việt Nam chưa cao, chưa đạt như kỳ vọng.

Hội thảo giải pháp phục hồi và phát triển du lịch quốc tế bền vững” tổ chức 8/9 tại TP.HCM.

Theo ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội, khi ngành du lịch phục hồi, Hà Nội dự kiến đón khoảng 1,5 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2022. Năm 2023 con số này sẽ đạt 3 triệu lượt khách và phấn đấu đến 2025 sẽ đón và phục vụ 7 triệu lượt khách quốc tế, bằng với mức đạt được của năm 2019.

Cụ thể, lượng khách du lịch quốc tế 7 tháng đầu năm vẫn còn thấp (mới bằng 11,4% cùng kỳ năm 2019). Cơ cấu khách du lịch quốc tế vẫn chỉ tập trung vào một số thị trường khách như Hàn Quốc, Nhật Bản, các nước khu vực Đông Nam Á, trong khi lượng du khách từ các thị trường trọng điểm, có khả năng chi tiêu cao như các nước EU, Mỹ, Úc... còn thấp.

"Việc du khách quốc tế chưa trở lại Việt Nam, nguyên nhân khách quan là do điểm nghẽn đối với thị trường du lịch quốc tế", ông Quyền cho hay.

Ông Quyền cho rằng, điểm nghiễn chính là chính sách đến cấp Visa điện tử (E-visa), bảo hiểm du lịch đối với khách du lịch quốc tế. Song song đó, ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp lữ hành, thiếu nhân lực và vẫn chưa sẵn sàng trong đẩy mạnh khách du lịch quốc tế.

Là doanh nghiệp lữ hành uy tín, ông Võ Anh Tài, Phó tổng Giám đốc Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) chia sẻ, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, lượng khách quốc tế đến Việt Nam sụt giảm dù Việt Nam đã mở cửa đón khách từ tháng đầu năm 2022. Vì vậy, du lịch Việt Nam sau đại dịch Covid-19 chưa thể phục hồi ngay.

Cũng theo ông, Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Truyền thông – Marketing Công ty TST tourist, doanh nghiệp du lịch đang phục hồi phát triển trở lại sau đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, còn gặp khó khăn như chưa chủ động tiếp cận tiếp cận nguồn khách nước ngoài. Chưa có nhiều chương trình quảng bá lớn gắn với các hoạt động du lịch Việt Nam khi mở cửa trở lại.

Nhiều chuyên gia ý kiến trong hội thảo, để giải quyết các khó khăn trên, Việt Nam nhanh chóng triển khai nhiều chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch. Tiếp đến, mở rộng thị trường châu Mỹ, Ấn Độ, Trung Đông, Úc, ASEAN….

Bên cạnh đó, việc tăng thời gian miễn visa vào Việt Nam từ 15 ngày lên 30 ngày và tạo thuận lợi thủ tục cấp visa điện tử để cho khách quốc tế.

Bắc Kạn xúc tiến quảng bá du lịch tại TP.HCM

Trước những ý kiến đóng góp trên, ông Nguyễn Văn Hùng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, tốc độ tăng trưởng khách quốc tế những tháng đầu năm là khoảng 58%, trong đó khu vực Đông Bắc Á đang chiếm 70% thị trường khách quốc tế đến Việt Nam.

Hiện nay, việc đón khách quốc tế còn khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh, chiến tranh,... Trong nước, sản phẩm du lịch chưa thật sự đa dạng và phong phú, liên kết doanh nghiệp chưa đồng bộ,... chưa tạo nên sức mạnh tổng hợp.

Theo ông Hùng, các đơn vị, địa phương cần nhìn lại những bất cập, phía Bộ xem lại các vướng mắc về chính sách hỗ trợ doanh nghiệp. Cụ thể, giảm tiền ký quỹ, gói tín dụng trong tổng thể chung doanh nghiệp để doanh nghiệp du lịch tiếp cận chung với nguồn lực này; cùng doanh nghiệp xem xét ổn định nguồn nhân lực lao động để không bị đứt gãy; tập trung tổ chức tập huấn, đào tạo nguồn nhân lực...”.

Nhìn nhận tầm quan trọng của du lịch quốc tế, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, du lịch quốc tế khôi phục mạnh mẽ thì ngành du lịch Việt Nam mới khôi phục toàn diện.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, trong thời dịch bệnh các cơ sở dịch vụ du lịch đã sửa sang lại cơ sở vật chất nên sẵn sàng đón khách quay lại. Phần còn lại, cần sự phối hợp của các bộ, ban ngành đưa ra giải pháp giúp du lịch phát triển bền vững.

Ngành du lịch muốn phát triển bền vững cũng phải hướng đến xây dựng sản phẩm du lịch xanh và an toàn, sản phẩm du lịch trọn gói trên cơ sở nhu cầu của khách, hướng đến gần gũi thiên nhiên, văn hóa vùng miền.

Nguyên Hằng https://ift.tt/5S1ZbAu #travelblogger

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thu thập dữ liệu trái phép, công ty mẹ Facebook Meta bị Hàn Quốc phạt 15 triệu đô HOT nhất 2023

Meta, công ty sở hữu nền tảng truyền thông xã hội phổ biến Facebook, vừa bị Hàn Quốc phạt 15 triệu đô la (Mỹ) vì thu thập trái phép thông t...