Thứ Sáu, 27 tháng 1, 2023

Du lịch " hốt bạc " mùa Tết Quý Mão: Hà Nội, TP. HCM thu hàng nghìn tỷ đồng

Du lịch " hốt bạc " mùa Tết Quý Mão: Hà Nội, TP. HCM thu hàng nghìn tỷ đồng

Doanh thu 17,5 nghìn tỷ đồng từ du lịch trong nước

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch Việt Nam sau 3 cái Tết bị trì trệ, do ảnh hưởng của Covid-19.

Chùa Hương ken đặc du khách trong ngày khai hội (mồng 6 Tết). Ảnh: Vnexpress

Năm nay thời gian nghỉ Tết Nguyên đán dài (6 ngày), cùng với thời tiết thuận lợi nên không chỉ chờ mùng 1-2 Tết mới khởi hành như trước, năm nay, nhiều gia đình chọn đi du lịch ngay những ngày cuối tháng Chạp và đón giao thừa ở các điểm đến du lịch, tình hình du lịch nhộn nhịp hơn trên các địa phương.

Một số điểm đến là lựa chọn hàng đầu gồm: khu điểm du lịch văn hóa, lịch sử - tâm linh, sinh thái; đối tượng chủ yếu là khách lẻ, khách đi theo gia đình, thăm thân, đa số lưu trú tại các khách sạn 3 sao.

Bên cạnh đó, xu hướng du lịch “ngắt kết nối” cũng được du khách ưa chuộng. Một lượng không nhỏ khách nội địa lựa chọn các tour outbound đi các nước khu vực Châu Á (Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore, Malaysia,…) thay vì lựa chọn du lịch trong nước.

Theo thống kê của tổng Cục Du lịch, trong 6 ngày nghỉ Tết (từ 29 tháng Chạp đến Mùng 5 Tết, tức 21-26/1/2023), toàn quốc ước phục vụ 9 triệu lượt khách nội địa (tăng khoảng 47,5% so với cùng kỳ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022).

Trong đó số khách lưu trú ước đạt 2 triệu lượt khách, (giảm khoảng 37,5% so với cùng kỳ) công suất phòng trung bình ước đạt 40 - 45%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 17,5 nghìn tỷ đồng (giảm 30% so với cùng kỳ).

Hình ảnh tại đường hoa Nguyễn Huệ dịp Tết. Ảnh: Báo Phụ nữ TP. HCM

Đơn cử, TP. HCM ước phục vụ 1.700.000 lượt, trong đó số khách lưu trú đạt 250.000 lượt. Công suất phòng trung bình đạt 85%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 6.300 tỷ đồng.

Hà Nội ước phục vụ 332.000 lượt khách, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 1.000 tỷ đồng, công suất phòng trung bình đạt 40,3%.

Lựa chọn chủ yếu của du khách ghé thăm các điểm du lịch văn hoá, di tích - lịch sử, tâm linh, nổi bật là di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám đón khoảng 80.000 lượt khách, chùa Hương đón khoảng 80.000 lượt khách, Hoàng Thành Thăng Long đón 19.680 lượt khách,...

Bà Rịa – Vũng Tàu: ước phục vụ 669.211 lượt khách, tăng 59,4% so với dịp Tết Nhâm Dần 2022. Tổng thu từ khách du lịch đạt 538 tỷ đồng, tăng 50,38% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại các địa phương như Ninh Bình, Lào Cai, Lâm Đồng, Bạc Liêu... lượng khách du lịch cũng tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Khách quốc tế, du lịch nước ngoài tăng mạnh

Du lịch Tết Quý Mão cũng ghi nhận lượng khách quốc tế tăng mạnh so với dịp Tết Dương lịch 2023. Các cơ sở lưu trú ghi nhận số lượng đặt phòng của khách quốc tế đạt 30-40% tổng lượng đặt phòng dịp Tết.

Cụ thể, Khánh Hoà đón 11.300 lượt khách quốc tế lưu trú trong 6 ngày Tết. Ninh Bình ước đón 29.500 lượt khách quốc tế ghé thăm các điểm tham quan nổi tiếng trên địa bàn tỉnh.

Người dân xếp hàng dài tại Văn Miếu xin chữ đầu năm. Ảnh: Lao Động

Hà Nội ước đón 32.000 lượt khách quốc tế chỉ trong 6 ngày nghỉ Lễ, lượng khách lưu trú tăng mạnh, chủ yếu là khách Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Canada, Pháp. Bà Rịa-Vũng Tàu ước phục vụ khoảng 10.688 lượt khách quốc tế lưu trú, đón gần 2.400 khách quốc tế “xông đất” bằng đường biển; Lào Cai ước tổng thu từ khách quốc tế đạt 23 tỷ đồng,…

Trong thời điểm này, các hãng hàng không đã tăng cường thêm số chuyến bay, gia tăng phục vụ nhu cầu di chuyển của du khách dịp Tết Nguyên đán, không xảy ra tình trạng chen lấn, mất trật tự an ninh.

Tại sân bay quốc tế Đà Nẵng ước tính chỉ trong dịp Tết Nguyên đán sẽ phục vụ 768 chuyến bay với 98.000 hành khách di chuyển tại đây; Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, Rạch Giá (Kiên Giang) phục vụ hơn 400 chuyến bay nội địa và quốc tế tới tham quan, du lịch.

Trong khi đó, các hãng lữ hành đã xây dựng các tour du lịch phục vụ Tết Nguyên đán với nhiều sự lựa chọn, trong đó tập trung nổi bật ưu thế vùng miền, liên kết các điểm đến, đa dạng hoá dịch vụ, trải nghiệm nhằm tăng doanh thu dịp Tết.

Một số doanh nghiệp du lịch, lữ hành ước đạt kế hoạch kinh doanh mùa Tết từ 85 - 100%. Vietravel dự kiến phục vụ hơn 47.000 lượt khách dịp Tết; Saigontourist đã phục vụ 200 đoàn khách đi tour trong nước khởi hành, đạt tổng số khách phục vụ lên tới 21.000 lượt.

Đồng thời, trên 70 đoàn khách đi tour nước ngoài cũng khởi hành đến Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, châu Âu… Nhiều công ty du lịch khác như TSTtourist, Fiditour - Vietluxtour, Ben Thanh Tourist, Vinagroup, Kiwi Travel, Saco,… ghi nhận lượng đăng ký tour và khởi hành cận và trong Tết của du khách tăng cao.

Sân bay Tân Sơn Nhất liên tục "chiếm đỉnh" về sản lượng hành khách trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2023

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng tích cực quảng bá, thu hút khách quốc tế tới Việt Nam, khẳng định hình ảnh du lịch Việt Nam an toàn, thân thiện.

Các cơ sở lưu trú du lịch đã xây dựng hàng loạt chương trình khuyến mãi, cùng chuỗi các hoạt động vui chơi giải trí, mua sắm, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ để phục vụ tối đa nhu cầu của du khách.

Nhìn chung, giá phòng có sự tăng nhẹ 15-20%, số ngày lưu trú của khách tương đối thấp (1-2 ngày), không xảy ra tình trạng cháy phòng, chặt chém giá phòng, bán sai giá niêm yết.

Bạch Dương https://ift.tt/I3bkNWA #travelblogger

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Gã khổng lồ Samsung Electronics cải tổ nhân sự cao cấp sau kết quả kinh doanh thất vọng HOT nhất 2023

Gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc, Samsung Electronics hy vọng vượt qua giai đoạn khó khăn nhờ chiến lược mới cho mảng kinh doanh chip nhớ và ...